Top 10+ cách giảm béo cho bà bầu hiệu quả, an toàn cho mẹ và bé

Giảm béo cho bà bầu thật khó khăn. Sự khó khăn này không đến từ việc bạn chưa đủ quyết…

Giảm béo cho bà bầu thật khó khăn. Sự khó khăn này không đến từ việc bạn chưa đủ quyết tâm mà do thiên thần nhỏ đang lớn lên từng ngày và ăn cho hai người. Thế nhưng, việc giảm cân cho bà bầu không hề “bất khả thi” nếu bạn biết những cách mà Venus by Asian chia sẻ trong bài viết sau.

1. Giảm béo cho bà bầu có nguy hiểm không?

Đây là thắc mắc rất chung của nhiều mẹ bầu. Thông thường, không có bất cứ chuyên gia y tế nào khuyến khích mẹ bầu ăn kiêng hoặc giảm cân trong 3 tháng đầu. Thậm chí, hầu hết còn khuyến khích bạn ăn nhiều hơn để khỏe cả mẹ và con.

Khi mang thai có nên ăn kiêng và giảm béo đây là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu
Khi mang thai có nên ăn kiêng và giảm béo đây là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu

Lời khuyên trên rất đúng cơ sở khoa học bởi khi mới mang thai, bạn sẽ gặp phải tình trạng thai nghén. Cảm giác nôn nao, khó chịu, buồn nôn này khiến bạn sụt cân. Một số mẹ bầu sẽ không chịu ảnh hưởng do việc thai nghén. Tuy nhiên, vượt qua giai đoạn này, cân nặng của bạn sẽ tăng nhanh chóng hơn.

Thêm nữa, việc kiểm soát cân nặng cũng như giảm béo cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai là vô cùng cần thiết. Theo một nghiên cứu, việc giảm béo khi mang thai có thể giúp phụ nữ giảm đi nguy cơ mắc phải các căn bệnh như tiểu đường, huyết áp cao,… Do vậy, chúng ta có thể nhận thấy, việc kiểm soát cân nặng khi mang thai không hề có hại.

Tất nhiên, để hạn chế tối đa những nguy hiểm trong quá trình giảm cân khi mang thai. Mẹ bầu cần hiểu rõ được tình trạng cơ thể hiện tại cùng tích lũy thêm kiến thức cho mình. Việc nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc chuyên gia là cần thiết để không gây những ảnh hưởng xấu đến thiên thần bé nhỏ.

2. Mẹ bầu cần giữ cân nặng bao nhiêu là tốt nhất?

Vì chưa thể trả lời được câu hỏi này mà nhiều mẹ bầu đang thừa cân nhưng vẫn mang suy nghĩ ăn cho hai người, ăn vì tốt cho con. Để hiểu rõ mình có đang gặp phải tình trạng thừa cân hay không, bạn hãy bắt đầu theo dõi và ghi lại cân nặng của mình thường xuyên hơn. Điều này đặc biệt có ích khi giảm béo cho bà bầu.

Mức cân nặng cũng thay đổi theo từng người, tùy thể chất. Thông thường, một người phụ nữ sẽ tăng lên từ 10 – 15kg trong suốt quá trình mang thai. Tất nhiên, con số tăng lên này cũng cũng thay đổi theo từng tuần, từng tháng nên bạn cần thăm khám để có thể biết được con số cụ thể. Sau khi đã hiểu rõ mình có đang thừa cân hơn bình thường, các bạn mới nên bắt đầu xây dựng kế hoạch giảm béo cho mình.

3. 10+ cách giảm cân khi mang thai an toàn nhất

Dưới đây là những cách mà mẹ bầu có thể tham khảo để giúp giảm béo một cách an toàn nhưng cũng rất hiệu quả trong khi đang mang thai.

3.1. Xây dựng nhật ký ăn uống

Khi mới bắt đầu mang thai, bạn hãy học cách ghi chép sổ quản lý dinh dưỡng. Tất cả những thứ bạn ăn trong ngày bao gồm ba bữa chính cùng những bữa phụ đều cần được ghi cụ thể chi tiết. Mẹo giảm béo cho bà bầu này giúp bạn vừa kiểm soát được việc ăn uống quá đà, vừa bổ sung kiến thức nuôi con sau này.

Xây dựng một nhật ký ăn uống đủ chất để tốt cho cả mẹ và thai nhi
Xây dựng một nhật ký ăn uống đủ chất để tốt cho cả mẹ và thai nhi

3.2. Ăn đủ chất cho con

Trong quá trình mang thai, bạn bắt buộc phải ăn đủ một số nhóm chất để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi. Trong đó, đặc biệt là nhóm chất béo có lợi cho cơ thể, là chất dinh dưỡng không thể nào thiếu. Bạn nên trò chuyện với bác sĩ chuyên khoa để biết rõ nhóm chất cần ăn thêm hoặc giảm bớt.

3.3. Không bỏ bữa sáng

Giảm béo cho bà bầu không có nghĩa là bạn ăn thiếu bữa. Thai nhi hấp thu dưỡng chất từ mẹ liên tục trong suốt 9 tháng 10 ngày. Quá trình trao đổi chất của những thiên thần bé nhỏ cũng diễn ra mạnh hơn vào buổi sáng. Vậy nên, bạn không những không được bỏ bữa sáng mà phải đảm bảo dinh dưỡng cho bữa này.

Bữa sáng rất quan trọng nên các mẹ bầu tuyệt đối không bỏ bữa sáng nhé
Bữa sáng rất quan trọng nên các mẹ bầu tuyệt đối không bỏ bữa sáng nhé

3.4. Bạn không hề ăn cho hai người

Nhiều người cho rằng, phụ nữ mang thai cần ăn đủ cho hai người. Tuy nhiên, chính sự nhồi nhét này khiến cơ thể bạn tăng cân một cách nhanh chóng. Mẹ lên cân nhưng con chưa chắc đã lớn. Bạn hãy nhớ, cơ thể nhai nhi cần đa dạng chất dinh dưỡng, yêu cầu nhiều về chất lượng chứ không phải số lượng.

3.5. Ăn nhiều bữa trong ngày

Đôi khi, cảm giác thèm ăn của mẹ bầu không có nghĩa là bạn đang thực sự đói. Thời gian thai nghén khiến cho bạn thường dễ có cảm giác muốn ăn một thứ gì đấy. Và cảm giác này đang đánh lừa bạn. Trong quá trình giảm béo cho bà bầu, chị em có thể chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa/ ngày sẽ giúp bạn cải thiện được điều này.

3.6. Ăn chậm nhai kỹ

Đây là một nguyên lý rất hữu ích cho những ai muốn giảm cân. Bạn đói bởi bạn đang thiếu một chất dinh dưỡng nào đó chứ không phải là dạ dày bạn đang trống rỗng. Việc ăn nhanh, nuốt không kỹ sẽ làm giảm hiệu suất tiêu hóa và khiến cơ thể nghĩ rằng, đó lượng bạn cần ăn. Và khi bạn không ăn đủ số lượng này, cơ thể vẫn sẽ hối thúc bạn tìm đồ ăn để lấp đầy bụng.

Ăn chậm và nhai kỹ sẽ khiến bạn hấp thu được nhiều dinh dưỡng từ thức ăn hơn. Đồng thời, cơ thể sẽ biết đủ và hạn chế tình trạng thèm ăn của bạn. Tất nhiên, việc giảm lượng ăn cần cả một quá quá trình để hình thành thói quen.

3.7. Uống đủ lượng nước

Như chúng tôi đã nhắc đến ở phần trên, cảm giác thèm ăn sẽ thúc đẩy bạn ăn thêm mặc dù cơ thể không thực sự cần lượng dinh dưỡng dư thừa đó. Và nước có thể tạo cảm giác no giả, giúp bạn tạo cảm giác lấp đầy bụng. Đây là cách hiệu quả để vừa giảm béo cho bà bầu, vừa thực hiện cắt giảm khẩu phần ăn của mình.

Uống nhiều nước để tạo cảm giác no giả
Uống nhiều nước để tạo cảm giác no giả

3.8. Chú ý lượng calo trong thực phẩm

Bạn nên biết về khái niệm calo và hàm lượng của nó trong các loại đồ ăn. Và đồ ăn đóng hộp hay đồ ăn vặt có một lượng calo đáng kể giúp bạn tăng cân nhanh chóng hơn. Bởi vậy, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thêm về các loại đồ ăn. Dưới đây là một số loại thức ăn giàu calo mà bạn nên hạn chế:

  • Bánh gạo, bánh quy, bánh xốp
  • Dầu olive, bơ đậu phộng
  • Chocolate đen
  • Nho khô
  • Trà sữa
  • Bắp rang bơ

3.9. Nói không với đồ ăn vặt

Loại đồ ăn này được nhiều người gọi là “đồ ăn rác” bởi vì chúng có giá trị dinh dưỡng thấp, lại còn thể gây hại cho sức khỏe. Việc lựa chọn những đồ ăn lành mạnh hơn có thể giúp chị em cải thiện điều này. Khi đang trong thời gian giảm béo cho bà bầu, bạn nên tránh xa chúng.

3.10. Tập thể dục, yoga

Chế độ vận động cũng rất quan trọng trong thời gian mang thai. Các bài thể dục nhẹ nhàng hay yoga có thể giúp quá trình sinh nở của mẹ bầu càng thêm dễ dàng. Không những vậy, những bài tập này còn giúp các bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần.

Tập yoga giúp các bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần
Tập yoga giúp các bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần

3.11. Thăm khám và xin ý kiến từ bác sĩ

Khám thai định kỳ gần như là việc làm bắt buộc với hầu hết các mẹ bầu. Việc này giúp việc giảm béo cho bà bầu an toàn và hiệu quả hơn. Bác sĩ có thể đưa ra cho các bạn những lời khuyên về dinh dưỡng cùng vận động để có thể giảm béo khi mang thai hiệu quả hơn. Ngoài ra, một số phát hiện từ kết quả kiểm tra cũng giúp bác sĩ có thể can thiệp sớm và giải quyết vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp phải.

Thăm khám bác sĩ để có những giải quyết những vấn đề bạn đang gặp phải
Thăm khám bác sĩ để có những giải quyết những vấn đề bạn đang gặp phải

Xem thêm:

4. Những lưu ý khi thực hiện giảm béo cho bà bầu

Dưới đây là điều mà các mẹ bầu nên lưu ý để quá trình giảm cân của mình thêm hiệu quả:

  • Hãy luôn theo dõi các chỉ số cơ bản của máu và các hệ cơ quan trong suốt thai kỳ
  • Bạn có thể gặp phải nguy cơ mắc tiểu đường, tăng huyết áp và tiền sản giật trong khoảng 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ
  • Chế độ ăn uống hợp lý là cách kiểm soát cân nặng tốt nhất trong thời gian mang thai
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và tích cực để quá trình giảm cân thêm hiệu quả

Venus by Asian hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn xây dựng được chế độ giảm béo cho bà bầu hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mẹ bầu có thể để lại bình luận để bên dưới để nhận được phản hồi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

*

logof

Hotline: 0896.042.345

Email Support: venusbyasian@gmail.com

Phòng khám Chuyên Khoa Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Venus by Asian

    Cơ sở 1: 61-63 Đường 3/2, Quận 10, TP Hồ Chí Minh

    Hotline: 0977.808.234 - 0908.220.456

    Cơ sở 2: 2B-2C Hồ Xuân Hương, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh

    Hotline: 0964.308.345 - 0896.042.345

     

     

      logof

      Phòng khám thẩm mỹ Venus by Asian

      Fanpage: https://www.facebook.com/venusbyasian

      Website: https://venusbyasian.vn/

      Hotline: 0964.308.345

      mes